QUY TRÌNH TẮM ONSEN CHUẨN NHẬT BẢN

admin Chức năng, Xử lý bùn khoáng

Tắm onsen, tạm dịch là tắm suối nước nóng. Tại Nhật Bản, suối nước nóng tự nhiên được hình thành từ những ngọn núi lửa đã tắt hoặc đang hoạt động, hay từ những mạch nước ngầm có chứa khoáng chất. Không ngạc nhiên khi ở một xứ sở với gần 200 miệng núi lửa, tắm onsen thịnh hành và được nâng lên thành một thứ văn hóa rất thú vị và có ích cho sức khỏe.
Người Nhật coi việc tắm onsen như một thứ triết lý, một nét văn hóa độc đáo. Tắm onsen luôn hấp dẫn, và là một trải nghiệm không thể quên đối với tất cả mọi người. Mỗi công đoạn tắm onsen đều có lý do và công dụng riêng của nó.
Hệ thống tắm onsen được chúng tôi thiết kế và xây dựng dựa trên nền tảng tôn trọng tuyệt đối phong cách Nhật Bản: không gian hài hòa với thiên nhiên, tĩnh lặng và mang tính thiền. Đây là nơi nghỉ dưỡng đậm nét tương giao giữa nội tâm và môi trường trong lành.
Tắm onsen – Phép màu cho sức khỏe

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Nhật Bản, các nguồn khoáng tại Việt Nam có chứa lượng khoáng chất rất quý giá có tác dụng chữa bệnh, giúp đào thải độc tố, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ điều trị các bệnh về da, trẻ hóa da, giúp giãn thần kinh, dễ ngủ và sảng khoái sau mỗi ngày làm việc; giảm mỏi mệt, đau nhức, phục hồi nhanh các chức năng cơ, khớp; thích hợp cho phụ nữ, người già, trẻ em, đặc biệt rất tốt cho người lao động nặng và hoạt động thể thao.
Khu tắm onsen thường được chia thành 2 khu vực riêng biệt cho nam và nữ, gồm các loại hình bể onsen 4 cấp độ: bể siêu nóng 45 độ C, bể nóng 41 độ C, bể ấm 39 độ C, và bể lạnh 14 độ C. Thời gian ngâm tắm tùy vào sức khỏe và sở thích mỗi người, nhưng tối đa không quá 20 phút theo khuyến cáo.
Để tối ưu hóa những lợi ích về sức khỏe và đặc biệt là đảm bảo an toàn, tránh được những rủi ro như sốc nhiệt, tăng huyết áp đột ngột khi tắm onsen, bạn cần tuân thủ đúng quy trình tắm onsen chuẩn Nhật, với các bước tắm lần lượt như sau:
1/ Tắm tráng:
Trước khi tắm onsen, bạn cần tắm rửa sạch sẽ tại khu vực tắm tráng hoặc khu vực tắm ngồi để đảm bảo nguồn nước chung tại bể onsen luôn sạch. Nước tắm tráng là nước ấm, giúp cơ thể bạn thích nghi dần với các giải nhiệt độ tại hệ thống bể onsen sẽ ngâm tắm.
2/ Ngâm khoáng nóng onsen:
Khi bắt đầu ngâm, bạn nên sử dụng bể ấm, là bể có nhiệt độ vừa phải, nhằm giúp cơ thể quen dần với các mức nhiệt độ cao hơn ở các bể nóng và bể siêu nóng kế tiếp. Khi bắt đầu ngâm tại các bể, bạn nên ngâm chân trước, sau đó hạ thấp cơ thể dần xuống bể nhưng không nên quá ngực, cứ khoảng 5-7 phút bạn nên đứng lên một lần, tránh việc ngâm quá lâu dẫn đến chóng mặt. Bạn không nên để nước ngập quá vai, vì khi đó áp lực nước sẽ đè nặng lên phổi và tim, đặc biệt người có bệnh tim mạch và cao huyết áp thì càng cần chú ý.
Bể lạnh là bể ngâm sau cùng, nhằm làm se khít các lỗ chân lông, bạn không nên bước vào bể lạnh quá đột ngột, và chỉ nên ngâm tắm không quá 5 phút tại đây.
3/ Lau khô người – Mặc quần áo
Sau khi ngâm tắm xong, bạn sẽ đứng dậy từ từ, nhẹ nhàng, lau khô người rồi mặc quần áo, không tắm lại nhằm lưu giữ các khoáng chất có ích cho da và cơ thể.
4/ Dưỡng da và tóc
Sau khi mặc quần áo, bạn nên sấy khô tóc, sử dụng sửa rửa mặt, body lotion,… nhằm tránh khô da.
5/ Nghỉ ngơi, cân bằng nhiệt, ăn uống
Sau khi ngâm tắm onsen, tắm sục Jacuzzi và xông khô, xông ướt, bạn cần phải nghỉ ngơi tại khu vực ‘cân bằng nhiệt’, để giúp cơ thể có thời gian tự cân bằng và điều tiết nhiệt độ; uống nước bổ sung nước bị thất thoát; ăn nhẹ bổ sung năng lượng bị đốt trong quá trình tắm onsen.

Lưu ý chung: Nếu có thể, bạn nên lặp đi lặp lại chu trình tắm khoáng nóng/xông hơi nóng/lạnh khoảng 2-3 lần, tùy theo sức khỏe. Phương pháp tắm xen kẽ này giúp kích thích các dây thần kinh giao cảm, giải tỏa mọi mệt mỏi, giúp cơ thể khỏe khoắn và được nạp đầy năng lượng.
Một điều cần lưu ý: trước khi tắm khoáng, bạn nên ăn nhẹ, không nên ăn quá no và uống đầy đủ nước để tránh tình trạng mất nước trong lúc tắm. Hãy luôn bước vào bể tắm một cách chậm rãi, dùng nước nóng trong hồ xối nhẹ lên vùng bụng và ngực. Động tác này giúp cơ thể làm quen với nhiệt độ nước và rất tốt về mặt y học.
Tắm khoáng đúng quy trình sẽ mang lại lợi ích cao cho sức khỏe. Bạn cũng nên nhớ, tắm onsen là quy trình tận hưởng đúng nghĩa, chứ không như đi tắm bể bơi. Do đó, mỗi người nên có ý thức giữ cho không gian tắm, không chỉ sạch sẽ, vệ sinh mà còn thật tĩnh lặng, thư thái cho tâm hồn.

Liên hệ:
Công ty Kỹ thuật môi trường Trần-Đông A
– Địa chỉ: 156 Lê Đình Lý, P. Vĩnh Trung, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng

Website: https://dongagreen.com.vn/ / https://thietketambun.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/TDAEN/
Email : info@dongagreen.com.vn / tran-donga@dongagreen.com.vn
Hotline : 0932 655 622